vi-VNen-US
Xét tuyển hay thi tuyển lớp 6?
Cập nhật ngày: 25/12/2017

Phụ huynh mua hồ sơ xét tuyển vào lớp 6. Ảnh: KT

Bộ GD-ĐT vừa công bố dự thảo Sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT ban hành kèm theo Thông tư số 11/2014/TT-BGDĐT ngày 18/4/2014 của Bộ trưởng GD-ĐT. Theo đó, dự thảo sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 4 của Thông tư hiện hành. Đây là vấn đề đang được nhiều trường học và các bậc phụ huynh, học sinh quan tâm nhất.

 Tuyển sinh THCS: Kết hợp xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh 

 
Cụ thể, thay vì quy định “Tuyển sinh THCS theo phương thức xét tuyển” như thông tư hiện hành thì dự thảo bổ sung: “Tuyển sinh THCS theo phương thức xét tuyển. Trường hợp cơ sở giáo dục có số học sinh đăng ký vào học lớp 6 nhiều hơn so với chỉ tiêu tuyển sinh, Sở GD-ĐT hướng dẫn thực hiện phương án tuyển sinh theo phương thức xét tuyển hoặc kết hợp xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh”.
 
Tuy nhiên, dự thảo cũng sửa đổi, bổ sung khoản 2 và khoản 3 Điều 2 với nội dung: “Việc tuyển sinh THCS phải bảo đảm yêu cầu thực hiện nhiệm vụ phổ cập giáo dục THCS trên địa bàn”.
 
Về quy định tuyển thẳng và chế độ ưu tiên, quy định cũ “Học sinh đạt giải cấp quốc gia trở lên về văn hóa; văn nghệ; thể dục thể thao; cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học” như quy định hiện hành, nay dự thảo sửa đổi thành “Học sinh đạt giải cấp quốc gia và quốc tế về văn hóa; văn nghệ; thể dục thể thao; cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh THCS và THPT”. Như vậy, cơ hội để được tuyển thẳng vào các trường chuyên, trường điểm sẽ khó khăn hơn, học sinh được tuyển thẳng phải đạt giải cấp quốc gia cuộc thi khoa học kỹ thuật, chứ không phải cấp tỉnh cũng có thể như hiện nay.
 
Quy định về tuyển thẳng và chế độ ưu tiên trong dự thảo cũng bổ sung thêm: “Sở GD-ĐT quy định mức điểm cộng thêm cho từng nhóm đối tượng được cộng điểm ưu tiên. Mức chênh lệch điểm cộng thêm thang 10 điểm, giữa 2 nhóm đối tượng kế tiếp là 0,5 điểm tính theo thang điểm 10”.
 
Bộ GD-ĐT công bố xin ý kiến đóng góp dự thảo đến hết ngày 18/2/2018.
 
 
Một phụ huynh dặn dò trước khi vào trường thi. Ảnh: KT
 
Ai ủng hộ thi tuyển?
 
Trước đây, khi tuyển sinh lớp 6 bằng xét tuyển, các trường học căn cứ vào học bạ và các điểm cộng thông qua bằng khen, giấy khen các cuộc thi làm tiêu chí phụ. Do đó, đã xảy ra không ít trường hợp phụ huynh “làm đẹp” học bạ cho con từ lớp 1 đến hết lớp 5, thậm chí “mua” các giải thưởng. Không ít học sinh bị cha mẹ bắt ép đi thi những cuộc thi mà không hẳn các em đã thực sự yêu thích.
 
Vì học bạ có thể “làm đẹp”, giải thưởng có thể “mua” nên việc xét tuyển vào lớp 6 thông qua kết quả học tập 5 năm bậc Tiểu học chưa thực sự chuẩn xác, khách quan và đúng với năng lực học tập thực sự của học sinh.
 
Hầu hết các trường là “điểm nóng” tuyển sinh THCS những năm qua đều cho rằng dự thảo sửa đổi cho phép các trường được tổ chức kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh là phù hợp và công bằng. Điều này cũng dễ hiểu, vì thi tuyển các trường sẽ chọn được học sinh giỏi chính xác hơn là xét tuyển.
 
Tuy nhiên, cũng có một số ý kiến cho rằng việc thi tuyển thay vì xét tuyển có thể gây áp lực học tập lên các em học sinh. Các lớp học thêm, các lò luyện thi cuối cấp sẽ có dịp được bùng nổ. Điều này quả thực sẽ rất khó tránh khỏi, vì đã có thi thì sẽ có luyện. 
 
Chị Nguyễn Thanh Phương, một phụ huynh có con học lớp 5 ở khu vực Khương Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội cho biết, chị không quá lo lắng về những thay đổi của dự thảo sửa đổi quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT vì con chị học trường gần nhà, sau này lên cấp II cũng dự định học trường gần nhà, không có ý định xin vào các trường điểm nên xét tuyển hay thi tuyển không quan trọng. Theo tôi, “Nếu phải vào trường chuyên hoặc lớp chọn thì nên thi, còn các trường lớp bình thường thì chỉ cần xét tuyển cho đơn giản”.
 
Chị Nguyễn Thanh Huyền, nhà ở Từ Sơn, Bắc Ninh thì cho hay, chị thấy vui vì Bộ GD-ĐT có ý định quay trở lại phương thức thi tuyển vào lớp 6 như thời xưa. Theo chị, việc thi vào các trường chuyên, trường điểm dựa vào bài kiểm tra đánh giá năng lực học sinh sẽ công bằng, nghiêm túc hơn là xét tuyển học bạ 5 năm và tính điểm cộng từ các giải thưởng. “Nếu dự thảo này được phê duyệt thì mừng quá. Con nhà tôi vốn không tham gia các cuộc thi giải Toán, tiếng Anh trên mạng hay thi viết chữ đẹp…, cháu chỉ tập trung học văn hóa trên lớp, thời gian rảnh cháu chơi thể thao. Với kiểm tra, đánh giá năng lực, con tôi sẽ có nhiều cơ hội để được học trường chuyên hơn”.
 
Còn anh Nguyễn Minh Thành, ở quận Ba Đình, Hà Nội thì cho rằng, giáo dục THCS cần được phổ cập, mà đã là phổ cập thì không nên có trường chuyên, lớp chọn ở bậc học này. Không có trường chuyên, lớp chọn thì không cần phải thi tuyển. Để công bằng với tất cả các em học sinh, các trường THCS cần bình đẳng về chất lượng giáo dục và đầu vào.
 
Chỉ tính riêng tại Hà Nội, năm học vừa qua, các trường điểm như: Trường chuyên Hà Nội - Amsterdam, THCS Lương Thế Vinh, THCS Nguyễn Siêu, THCS Cầu Giấy… có số lượng hồ sơ nộp vào cao gấp nhiều lần so với chỉ tiêu tuyển sinh. Nhà trường đã phải xét tuyển dựa vào học bạ, các giải thưởng, bằng khen trong các cuộc thi như: Toán, Tin, tiếng Anh, văn hóa, văn nghệ... Mục đích xét tuyển là để tránh căng thẳng trong việc luyện thi vào lớp 6 nhưng thực tế, việc các trường lựa chọn học sinh dựa vào học bạ và các giải thưởng vô tình đã bắt các em sớm phải tham gia hết cuộc thi này tới cuộc thi khác để giành giải. 
Theo giadinhvatreem