vi-VNen-US
Sữa học đường đã có tiêu chuẩn chính thức
Cập nhật ngày: 23/09/2019

Sau rất nhiều lần lỡ hẹn, ngày 5/12/2019, Bộ Y tế mới có Thông tư số 31/2019/TT/BYT quy định yêu cầu với các sản phẩm sữa tươi sử dụng trong Chương trình sữa học đường. Theo đó, sữa học đường phải bổ sung đủ 21 vi chất.

 Phải mất hơn 3 năm mới có được tiêu chuẩn sữa học đường

 
Vào năm 2016, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình sữa học đường và giao Viện Dinh dưỡng chủ trì, phối hợp với Cục An toàn thực phẩm và các đơn vị liên quan tiến hành nghiên cứu, tổng hợp nhu cầu vitamin, khoáng chất ở trẻ Việt Nam và quy định của quốc tế, đề xuất bổ sung vào sữa dùng cho Chương trình sữa học đường phù hợp với các nhóm đối tượng trẻ em mẫu giáo, tiểu học. 
 
Trong quá trình tìm ra tiêu chuẩn chính thức, Bộ Y tế đã có quy định tạm thời về tiêu chuẩn sữa học đường. Tuy nhiên, không phải địa phương nào cũng thực hiện những quy định này bởi vì nó chỉ là “quy định tạm thời”. Trong thời gian qua, không ít cuộc tranh luận, nhiều khi khá gay gắt xung quanh việc thực hiện Chương trình sữa học đường. Người ta cãi nhau là sữa học đường thì cần bổ sung bao nhiêu loại vi chất.
 
Nay, với Thông tư 31/2019/TT/BYT, điều này đã được quy định rõ ràng, chính thức. Theo đó, đối với các vi chất dinh dưỡng trong các sản phẩm sữa tươi phục vụ Chương trình sữa học đường, Thông tư của Bộ Y tế yêu cầu phải bảo đảm đủ 21 vi chất dinh dưỡng với hàm lượng được quy định cụ thể theo Thông tư này; cụ thể, 21 vi chất dinh dưỡng đó là: Vitamin D3, canxi, sắt, vitamin A, E, C, B1, B2, B3, B5, B6, B7, B12, axit folic, vitamin K1, kẽm, đồng, i ốt, selen, phospho, magie.
 
Danh sách 21 vi chất này được các nhà khoa học tìm ra, đưa chúng vào sữa học đường trên cơ sở nghiên cứu, cân nhắc kỹ càng. Như vậy, phải mất hơn 3 năm, các cơ quan chức năng mới tìm ra được tiêu chuẩn vừa ý cho sữa học đường. Hi vọng điều này sẽ tạo điều kiện để các địa phương còn chần chừ thực hiện Chương trình sữa học đường phải tiến hành khẩn trương.
 
Thông tư 31/2019/TT/BYT chính thức có hiệu lực ngày 20/1/2020.


Niềm vui của trẻ em khi được uống sữa học đường. Ảnh minh họa KT
 
Không còn lý do gì để chậm trễ thực hiện Chương trình sữa học đường
 
Mặc dù Chương trình sữa học đường đã được đưa ra từ lâu, mục đích, ý nghĩa của nó thì ai cũng thấy: Cải thiện tầm vóc người Việt. Báo chí đã nói nhiều về điều này nhưng hiện nay mới chỉ có 17/63 tỉnh, thành triển khai Chương trình sữa học đường. Như vậy là mới chỉ có ¼ số tỉnh, thành đang thực hiện chương trình này; ¾ tỉnh, thành còn lại lấy lý do là chưa có tiêu chuẩn chính thức để “khất lần, khất lữa” việc thực hiện.
 
Cần phải nhắc lại điều này: Người Việt Nam chúng ta hiện nay bị xem là rất hạn chế về chiều cao. Cụ thể, theo bảng xếp hạng này, người Việt Nam với chiều cao trung bình đầu người là 162,1cm đã bị xếp vào lùn thứ 4 thế giới, cụ thể chiều cao trung bình đối với nam là 162,1cm và nữ giới là 152,2cm. Con số này khiến nhiều  người tự ti. Nhưng đây là thực tế phải khắc phục chứ không có cách nào khác!
 
Nhiều nước trên thế giới như Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc, Anh, Mỹ… đã thực hiện Chương trình sữa học đường từ rất sớm, giúp phát triển thể lực, tầm vóc của nhiều thế hệ và tạo thói quen sử dụng sữa hàng ngày cho trẻ em. Trong khi đó, tại Việt Nam hiện nay chỉ khoảng 30% dân số biết và có thói quen tiêu dùng sữa, các sản phẩm từ sữa. Trong số 30% dân số sử dụng sữa thì trẻ em - thế hệ tương lai của đất nước, nguồn lực chính của xã hội - cũng chỉ chiếm xấp xỉ 30%. Tỷ lệ trẻ em Việt Nam còi xương, suy dinh dưỡng, thiếu máu vẫn ở mức rất cao so với thế giới, trong đó tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi lên tới 24,6%. Điều đáng nói là Tây Bắc và Tây Nguyên, có nơi tỷ lệ này trên 30%, nhưng chưa có tỉnh thành nào ở đây triển khai Chương trình sữa học đường.


Trẻ em uống sữa thường xuyên sẽ được cải thiện chiều cao và cân nặng. Ảnh minh họa KT
 
Cần những điều kiện gì để tất cả các tỉnh, thành triển khai Chương trình 
 
Xin nhắc lại là vào ngày 8/7/2016, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ký Quyết định số 1340/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình Quốc gia Sữa học đường. Chương trình này nhằm cải thiện tình trạng dinh dưỡng, góp phần nâng cao tầm vóc và thể lực học sinh mẫu giáo, tiểu học. Chương trình quan tâm đặc biệt đến sự đầu tư vào “lứa tuổi vàng” từ 2 - 12 tuổi, nhất là trẻ từ 2 tuổi vừa rời dòng sữa mẹ thì sữa học đường là nguồn bổ sung dinh dưỡng quan trọng, bởi khoa học đã chứng minh ở lứa tuổi này, trẻ phát triển 86% thể chất, chiều cao, trí tuệ của một đời người.
Như vậy, ai cũng hiểu rõ mục đích ý nghĩa của Chương trình. Bây giờ lại đã có quy định chính thức về tiêu chuẩn sữa học đường, vấn đề còn lại là các điều kiện để thực hiện Chương trình.
 
Điều kiện cần là chúng ta có đủ sữa không? - Với năng lực sản xuất và chế biến của các công ty sữa hiện nay, Việt Nam hoàn toàn có thể đáp ứng được yêu cầu của các địa phương thực hiện Chương trình sữa học đường. 
 
Điều kiện đủ là tất cả các phụ huynh có đủ năng lực tài chính để con em mình uống sữa không? - Điều này không dễ trả lời ngay được vì “cuộc sống vốn không công bằng”, không phải gia đình nào cũng đủ tiền để con em mình uống sữa hàng ngày. Vậy muốn tất cả các trường ở 63 tỉnh, thành thực hiện Chương trình sữa học đường, Nhà nước, các doanh nghiệp, các tổ chức xã hội phải vào cuộc. Nói thẳng ra là ở một số địa bàn khó khăn, các gia đình cần hỗ trợ thì mới có điều kiện để con em mình uống sữa hàng ngày ở trường.
 
Trên thực tế, nguồn tiền để thực hiện Chương trình sữa học đường không quá lớn và không phải gia đình nào cũng cần hỗ trợ. Vì vậy, để thực hiện Chương trình này, cần sự điều tra, nghiên cứu, thống kê từ cơ sở là các gia đình, các trường. Sau khi có số liệu những gia đình cần hỗ trợ, chúng ta sẽ tìm được nguồn tiền; nếu cần, ngân sách nên chi cho Chương trình này.
 
 

 

Hồ Bất Khuất/GĐTE